Cao tốc Dầu Giây Tân Phú là phần đầu của tuyến đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, với quãng đường đi qua tỉnh Đồng Nai. Đây là một phần quan trọng trong việc phát triển và định hình kinh tế khu vực này.

Tổng quan về dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú

✅ Tên dự án Cao tốc Dầu Giây Tân Phú
✅ Dự án trực thuộc Cao tốc Dầu Giây Liên Khương
✅ Nguồn vốn 8.365,651 tỷ đồng

  • Nguồn vốn nhà nước khoảng 1.300 tỷ đồng.
  • Nguồn vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp khoảng 7.000 tỷ đồng.
✅ Hình thức đầu tư PPP
✅ Tổng chiều dài Hơn 60km áp dụng tiêu chuẩn đường cao tốc
✅ Vận tốc thiết kế 100km/h
✅ Thời gian hoàn phí sơ bộ 21 năm (20 năm 3 tháng)

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây Tân Phú có chiều dài tổng cộng khoảng 60,1 km, tuân thủ tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), với tốc độ thiết kế là 100 km/h. Dự án sẽ được triển khai tại tỉnh Đồng Nai và dự kiến bắt đầu đầu tư và thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025. Hình thức hợp đồng dự án dự kiến sẽ là Hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (Hợp đồng BOT) theo mô hình PPP.

Xem thêm: 2023: TỈNH NÀO RỘNG NHẤT VIỆT NAM? TOP 10 TỈNH LỚN NHẤT CẢ NƯỚC

 

Cao tốc Dầu Giây Tân Phú - Xây dựng và quy hoạch tổng quan [2023]

Thông tin tài chính quan trọng về cao tốc Dầu Giây Tân Phú

Dự kiến giá cước và phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc sẽ có mức giá khởi điểm là 1.700 đồng/xe nhóm 1/km. Các nhóm xe khác sẽ có mức giá dịch vụ được xác định dựa trên hệ số tương quan giữa từng nhóm xe. Hệ số cho xe nhóm 2 là 1,3 lần, xe nhóm 3 là 1,7 lần, xe nhóm 4 là 2,7 lần và xe nhóm 5 là 3,8 lần.

Tỷ suất lợi nhuận cho các nhà đầu tư dự án được ước tính khoảng 11,77% mỗi năm. Mức lãi suất cho vay được xác định dựa trên lãi suất vay trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại.

Dự kiến thời gian để thu hồi vốn đầu tư ban đầu là khoảng 21 năm (tương đương với 20 năm 3 tháng).

Cao tốc Dầu Giây Tân Phú - Xây dựng và quy hoạch tổng quan [2023]

Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là hơn 8.300 tỷ đồng.  Trong đó, vốn doanh nghiệp dự án PPP sẽ chiếm khoảng 7.065,651 tỷ đồng, còn phần vốn nhà nước tham gia là khoảng 1.300 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự án PPP sẽ được hưởng các ưu đãi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế, đất đai, đầu tư và các quy định liên quan.

Ngoài ra, doanh nghiệp dự án PPP cũng được đảm bảo quyền lợi đầu tư theo quy định của Luật PPP và pháp luật về đầu tư. Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho Dự án, tiến hành thẩm định và phê duyệt theo quy định pháp luật. Đồng thời, tổ chức triển khai Dự án theo quy hoạch đã được duyệt và các quy định pháp luật liên quan.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát, cân đối và bố trí nguồn vốn nhà nước trong Dự án để triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để chuẩn bị mặt bằng xây dựng và thực hiện Dự án theo đúng quy định tại Điều 56 của Luật PPP và các quy định pháp luật về đất đai.

Pháp lý dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú

Sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Vào tháng 9 năm 2022, Chính phủ đã thông qua quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho Dự án Xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP.

Theo quy định tại Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ban hành ngày 29-3-2021, về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức PPP, Ban Quản lý dự án Thăng Long – đơn vị được Bộ Giao thông vận tải phân công – có trách nhiệm lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án đầu tư đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú và thực hiện khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án.

Đáp ứng yêu cầu của quy định trên, vào cuối tháng 11-2022, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã thông báo đến nhà đầu tư để tiến hành khảo sát. Các nội dung khảo sát bao gồm đề xuất quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 theo chủ trương đầu tư được Chính phủ phê duyệt; đánh giá tính khả thi và hấp dẫn của dự án từ các nhà đầu tư và bên cho vay, cũng như mức lợi nhuận kỳ vọng trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư và bên cho vay cũng sẽ được yêu cầu đánh giá tiến độ triển khai của dự án, các khó khăn và trở ngại trong quá trình giải phóng mặt bằng và tái định cư, cũng như nguồn cung cấp vật liệu để thực hiện công trình.

Vào giữa tháng 1 năm 2023, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư và bên cho vay đối với dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1. Theo đó, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã nhận được hồ sơ quan tâm từ 3 nhà đầu tư trong và ngoài nước, bao gồm:

  1. Công ty Cổ phần Kỹ thuật Tân Hà (Trung Quốc)
  2. Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Quang Minh – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành
  3. Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp DIC

Cao tốc Dầu Giây Tân Phú - Xây dựng và quy hoạch tổng quan [2023]

Đề xuất hình thức và phương cách lựa chọn nhà đầu tư

Dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đã nhận được sự phê duyệt chủ trương đầu tư từ chính phủ với kế hoạch triển khai từ năm 2021-2025.

Dự án này được xây dựng với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 20. Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng mạng lưới đường cao tốc hiện đại, an toàn và có tốc độ cao trên tuyến TP.HCM – Dầu Giây – Liên Khương sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam Bộ nói chung.

Đồng thời, dự án cũng sẽ tạo ra động lực để tăng cường sự liên kết, hợp tác và phát triển khu vực Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Điều này sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, hoàn thiện từng bước mạng lưới giao thông theo quy hoạch và đóng góp vào đảm bảo an ninh và quốc phòng.

Dựa trên kết quả khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư và các tổ chức tài trợ, Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất cho Bộ Giao thông Vận tải chọn hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 là đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, việc đề xuất hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế cho dự án dựa trên quy định tại Điều 34 Nghị định số 35 về việc xác định hình thức, phương cách lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền dự án PPP sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi quốc tế trong trường hợp chưa có ít nhất 6 nhà đầu tư quan tâm, trong đó ít nhất 1 nhà đầu tư được thành lập theo pháp luật nước ngoài và đã đăng ký quan tâm.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về hình thức lựa chọn nhà đầu tư sẽ được Bộ Giao thông Vận tải quyết định. Sau đó, điều khoản này sẽ được đưa vào báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.

Để kết luận, dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 là phần đoạn đầu tiên trên tuyến Đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, và sẽ được xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Với tổng chiều dài hơn 60km, dự án này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ tối đa 100km/giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 8.300 tỉ đồng, trong đó phần vốn từ nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án PPP đảm nhận là hơn 7.000 tỉ đồng và phần còn lại sẽ do nhà nước đầu tư khoảng 1.300 tỉ đồng.

Dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và sẽ được triển khai từ năm 2021-2025. Mục tiêu của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối toàn bộ địa bàn của tỉnh Đồng Nai và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực Đông Nam Bộ.

Chúng tôi đề xuất thời gian thu phí hoàn vốn sơ bộ của dự án này là khoảng 21 năm (20 năm 3 tháng). Thời gian chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án dự kiến từ năm 2021 đến 2025, và dự kiến khởi công vào năm 2023.

Cần lưu ý rằng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng là một thủ tục quan trọng để triển khai dự án, đặc biệt đối với khu vực của tỉnh Đồng Nai, do diện tích rừng cần chuyển đổi lên đến hơn 40ha.

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả khảo sát sự quan tâm từ các nhà đầu tư và ngân hàng cho dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1. Hiện tại, đã có 3 hồ sơ quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Quyết định cuối cùng về hình thức lựa chọn nhà đầu tư sẽ được Bộ Giao thông Vận tải quyết định sau khi xem xét các yếu tố liên quan.

Dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 là một bước quan trọng trong việc nâng cao hệ thống giao thông và phát triển kinh tế – xã hội khu vực Đông Nam Bộ. Với tiềm năng kết nối vùng kinh tế Đông Nam Bộ với các vùng khác như đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, dự án này hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội phát triển và tăng cường sự hợp tác giữa các khu vực.

Mục tiêu và lợi ích xây dựng dự án cao tốc Giầu Dây Tân Phú

Dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú được triển khai với mục tiêu chính là đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20. Tuyến đường bộ cao tốc này sẽ mang lại năng lực vận chuyển lớn, đảm bảo an toàn và tốc độ cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Dầu Giây và Liên Khương. Dự án đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Với sự kết nối hiệu quả, dự án cũng tạo động lực cho sự liên kết và hợp tác giữa vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên. Điều này đồng nghĩa với việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch. Cuối cùng, dự án cũng đóng góp quan trọng vào việc đảm bảo an ninh-quốc phòng của đất nước.

Cao tốc Dầu Giây Tân Phú - Xây dựng và quy hoạch tổng quan [2023]

Chúng tôi đã tổng hợp toàn bộ thông tin liên quan đến dự án cao tốc Dầu Giây Tân Phú trong bài viết trên đây. Chúng tôi hy vọng rằng quý khách hàng đã có thể cảm nhận sự hài lòng và thu thập được nhiều thông tin quan trọng về dự án này. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ. Chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ bạn.

Bài viết liên quan