Vượt qua khó khăn trong quá trình đạt thỏa thuận và đồng bộ hóa công trình, các mỏ vật liệu và bãi đổ thải, tiến độ cao tốc Dầu Giây Tân Phú giai đoạn 1 vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cho đến thời điểm hiện tại.

Dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 60km và vận tốc thiết kế 100km/giờ. Dự kiến, quá trình chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án diễn ra từ năm 2021 đến 2025, với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính là hơn 8,3 ngàn tỷ đồng.

Sự “lỡ hẹn” trong việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi

Dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9-2022.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Lê Anh Tuấn, cho biết theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Bộ Giao thông Vận tải được giao trách nhiệm triển khai dự án và đã ủy quyền cho Ban Quản lý dự án Thăng Long làm báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Mục tiêu đầu tư của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20. Dự án sẽ hoàn thiện và đưa vào vận hành các tuyến đường cao tốc có năng lực lớn, đảm bảo an toàn giao thông và tốc độ cao trên tuyến TP.HCM – Dầu Giây – Liên Khương, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai và vùng Đông Nam Bộ.

Dự án cũng sẽ tạo động lực để tăng cường liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Đồng thời, dự án cũng đóng góp vào đảm bảo an ninh và quốc phòng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, ông Đinh Công Minh, cho biết theo kế hoạch, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án sẽ hoàn thành trong tháng 1-2023 và được phê duyệt vào tháng 3-2023. Tuy nhiên, vì vẫn còn một số vấn đề chưa được giải quyết, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ cho đến thời điểm hiện tại.

Tiến độ cao tốc Dầu Giây Tân Phú

Giải quyết các khó khăn tại các điểm bế tắc

Theo ông Đinh Công Minh, quá trình hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hiện đang gặp phải khó khăn liên quan đến các công trình trên tuyến, nguồn vật liệu và vị trí các bãi đổ thải.

Cụ thể, trên tuyến Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1 có tổng cộng 60 điểm giao cắt với các tuyến đường địa phương, trong đó có 22 điểm giao cắt với các tuyến đường đã được quy hoạch và 38 điểm giao cắt với các tuyến đường chưa được quy hoạch (đường dân sinh).

Trong số 22 điểm giao cắt với các tuyến đường đã được quy hoạch, có 17 điểm đã được Ban Quản lý dự án Thăng Long và đơn vị tư vấn thống nhất với các cơ quan địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn 5 điểm chưa thống nhất do sự khác biệt về quy mô đầu tư của cầu trên đường cao tốc và cầu vượt cao tốc.

Với 38 điểm giao cắt với các đường dân sinh, hiện tại vẫn còn 7 điểm chưa có phương án cụ thể được thống nhất.

Ngoài ra, việc hoàn thiện các thủ tục liên quan đến các mỏ vật liệu cung cấp cho dự án và các vị trí đổ thải cũng đang gặp khó khăn.

Trong tháng 5 vừa qua, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GT-VT, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã thống nhất cơ bản về phương án đầu tư tại 5 điểm giao cắt với các tuyến đường tỉnh. Đồng Nai đã đồng ý với quy mô đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long và đơn vị tư vấn để không làm tăng tổng mức đầu tư dự án.

Đối với 7 điểm giao cắt với các tuyến đường dân sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng, đề nghị các đơn vị liên quan xem xét và xác định phương án phù hợp từng vị trí. Đối với các vị trí nằm trong khu vực đông dân cư, cần xem xét đầu tư xây dựng hầm chui để đảm bảo nhu cầu di chuyển của người dân và tránh tình trạng đường cao tốc giao cắt không liên thông, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của địa phương.

Tiến độ cao tốc Dầu Giây Tân Phú

Trong mục tiêu nâng cao hạ tầng giao thông quốc gia, việc xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm kết nối hai thành phố lớn và sầm uất là TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là một dự án quan trọng nhằm tăng cường hiệu quả giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Tiến độ cao tốc Dầu Giây Tân Phú

Đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có tổng chiều dài dự kiến khoảng 50 km, với mục tiêu giảm thiểu thời gian di chuyển giữa hai địa điểm và tăng cường an toàn giao thông. Dự án được thi công với tiêu chuẩn cao cấp, bao gồm việc xây dựng các cầu vượt, cầu ngầm và nút giao thông thông minh, nhằm giảm tắc nghẽn và tăng cường sự thông suốt của lưu lượng xe cộ.

Hiện tại, tiến độ xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đang được đẩy nhanh nhằm hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất. Đội ngũ thi công và các nhà thầu liên quan đang làm việc không ngừng, với việc triển khai nhiều công đoạn cùng lúc để tối ưu hóa quy trình xây dựng.

Dự kiến, đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sẽ mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho khu vực. Thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ được rút ngắn đáng kể, giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển. Đồng thời, việc cải thiện hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại và du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Với tiến độ xây dựng được đẩy nhanh, dự kiến rằng dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trong thời gian tới. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hạ tầng giao thông và kết nối hai thành phố quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của khu vực.

baodongnai.com.vn

Bài viết liên quan